Tốc độ chạy trung bình là bao nhiêu – Công thức cho người mới chạy bộ

3319 lượt xem Thể Thao, Tin tức

Nhắc đến chạy bộ, chắc hẳn chúng ta đều biết đến. Nó là một bộ môn đơn giản mà ai cũng có thể thử và tập luyện. Từ trẻ nhỏ và thanh niên, cả những người lớn tuổi đều có thể tập bộ môn này. Tuy nhiên phần nhiều chúng ta lại không biết được tác dụng của chạy bộ, tốc độ chạy trung bình là bao nhiêu. Và cuối cùng là chạy như thế nào là tốt. Trước khi tìm hiểu tốc độ trung bình là bao nhiêu. Bây giờ chúng ta hãy tìm hiểu thế nào là chạy bộ.

Chạy bộ

Theo như các bạn đã biết, chạy bộ là hình thức vận động nhằm đốt cháy lượng axit béo trong cơ thể. Nó là cách thức chạy với tốc độ trung bình, chậm hoặc thong thả. Tốc độ đó được duy trì trong suốt thời gian tập luyện. Có thể nói, đây là hình thức thể thao thuộc hàng tốt nhất hiện nay. Bởi vì nó rất phù hợp với mọi người. Vậy các yếu tố dể trở thành một người chạy bộ giỏi là gì?

toc-do-chay-trung-binh-la-bao-nhieu
Tốc độ chạy trung bình là bao nhiêu

Các yếu tố cần phải có để đạt được tốc độ chạy trung bình

  • Một đôi giày tốt, chắc chắn bạn không thể thiếu. Trong một buổi đại tiệc thì trang phục đẹp được coi là nổi bật nhất. Nhưng trong thể thao lại khác. Đôi giày như chiến sĩ bảo vệ đôi chân khỏi những chấn thương đáng tiếc. Tại shop fsport247 có tổng hợp các mẫu giày: giày thể thao, giày đá bóng, giày chạy bộ, cùng nhiều bộ đồ thể thao hợp thời trang… Với chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu được đặt lên hàng đầu.
  • Để đạt được tốc độ chạy trung bình trước hết các bạn phải là người khỏe mạnh hoặc ít nhất không mắc những bệnh về tim mạch, cao huyết áp. Bởi trong thời gian chạy, hệ hô hấp, tim mạch phải hoạt động nhiều hơn bình thường. Nếu mắc những bệnh trên thì các bạn sẽ rất hay gặp chấn thương đáng tiếc.
  • Là một người có thể lực bền bỉ. Thể lực là thứ quyết định đến sự thành công của một vận động viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên nếu thể lực của chúng ta quá yếu thì còn một vài cách để tăng thể lực trong một thời gian ngắn. Cụ thể là chỉ đơn thuần là chạy bộ (chạy chậm). Luyện tập thể lực đòi hỏi người luyện phải đề ra cho mình một kế hoạch một kế hoạch chạy bộ.

Tốc độ chạy trung bình là bao nhiêu

Theo phân tích của trang wikipedia, các chuyên gia đã đưa ra các mục như sau:

Chạy bộ ngoài trời

Câu hỏi ở đây là tốc độ chạy trung bình là bao nhiêu? Một người bình thường có tốc độ chạy 20km/h, còn các vận động viên họ chỉ cần đến 10km/h để đạt được quãng đường 1km. Tuy nhiên những con số này được đặt ra chỉ trên cơ sở lí thuyết. Quãng đường bạn đạt được còn phải nhờ trên phương diện địa hình nơi bạn chạy.

Chạy bộ ngoài trời

Ngoài địa hình ra có lẽ vẫn bạn chưa đủ tốc độ chạy trung bình, cảnh vật hoặc con người nơi bạn chạy cũng quyết định khá nhiều đến tốc độ của bạn. Không phải là tuyệt đối đúng, nhưng sẽ đúng với một số người. Các bạn thấy dúng Không?

Tập luyện bằng máy chạy bộ

Việc luyện tập trên máy chạy bộ khác hẳn với chạy bộ ngoài trời. Việc bạn phải gắn liền với băng chuyền trong quá trình chạy. Tốc độ của bạn giờ đây không chỉ phụ thuộc vào thể trạng sức khở mà còn là tốc độ chuyền của máy. Việc bạn phải gắn liền với vỏi vẹn 1m xung quanh máy và khung cảnh trong nhà. Cũng quyết định đến tốc độ phần nào bởi bạn sẽ không thấy thoải mái. Mình xin liệt ra một vài thống kê tốc độ chạy trung bình:

Tập luyện bằng máy chạy bộ
  • Người có thể trạng yếu: 1 – 3km/h tốc độ chỉ như một người đi bộ
  • Người ít vận động: tốc độ đạt được 3 – 5km/h
  • Người tập đi bộ: Tốc độ đạt được 5 -6km/h
  • Người có thể đi bộ nhanh: Tốc độ 6 – 8km/h
  • Người đi bộ đường dài: Tốc độ 8 – 9km/h
  • Người chạy bộ nhanh: 9 – 12km/h
  • Người có kinh nghiệm tập luyện: 12 – 14km/h
  • Vận động viên: 14 – 18km/h…

Thống kê trên là mình tìm hiểu nên chỉ là tương đối để tham khảo. Mình mong các bạn góp ý thêm cho câu hỏi: tốc độ chạy trung bình là bao nhiêu.

Tuy nhiên muốn chạy nhanh, không phải một sớm một chiều bạn có thể hoàn toàn đạt được. Việc này đòi hỏi thời gian và việc xây dựng lịch tập chạy bộ cho người mới.

Bạn nên dài vài phút để khởi động trước khi chạy như: bài tập đứng lên ngoài xuống, kéo ép dây chằng, bạn sẽ thấy thoải mái hơn khi chạy.

Khi đã ra đề ra cho mình một kế hoạch để đạt được tốc độ chạy trung bình thì thời gian đầu bạn phải tuyệt đối thực hiện nghiêm túc và đều đặn. Và cũng càng không nên luyện tập quá sức, điều đó sẽ khiến bạn gặp những chấn thương không nên có

Chạy bộ mấy buổi một tuần để được tốc độ chạy trung bình?

Câu hỏi này mình nhận được từ khá nhiều bạn: Theo ý kiến riêng của mình, nếu mới bắt đầu chạy thì số lần trong tuần chỉ từ 3 – 4 lần. Các bạn nên cách ngày chạy một lần, việc này sẽ tốt hơn cho cơ thể. Cơ thể có thời gian hồi phục. Thời giạn tập luyện liên tục trong 1 – 2 tháng bạn sẽ thấy thể lực của mình hơn hẳn trước đó. Với các bạn đã chạy lâu thì có thể chạy cả tuần hoặc chí ít là 5 ngày. Việc cơ thể đã thích nghi với cường độ tập luyện đều đặn càng làm bạn trông khỏe khoắn hơn.

Vậy lại đặt ra câu hỏi: Nên luyện tập bao nhiêu phút một ngày?

Như trong bài đăng trước đó của mình xây dựng lịch tập chạy bộ cho người mới. Thì thời gian chạy của người mới chỉ trong khoảng 30 phút, những bạn đã luyện tập được 1 – 2 tháng thì nên tăng quãng đường chạy của mình lên. Đâu đó thời rơi vào khoảng 1h đến 1h30 để cơ thể thích nghi hơn. Dần dần tiến tới luyện tập cả tuần

Câu hỏi đặt ra từ các bạn nữ: Chạy bộ có giúp giảm cân?

Tất nhiêu là có rồi. Như mình nói ở phần mở đầu, chạy bộ giúp cơ thể đào thải axit béo. nó là nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân không chỉ ở nam mà còn nữ… Việc chạy bộ không giúp đánh tan mỡ thừa mà còn tăng cường cơ bắp, thoải mái tinh thần… Vì thế mình khuyên các bạn, hãy tập luyện thật chăm chỉ để đạt được tốc độ chạy trung bình. Hãy nêu cao tinh thần, coi trọng sức khỏe vì một Việt Nam khỏe mạnh…

Gợi ý giày chạy bộ phù hợp:

Giày adidas

Giày Fila

Giày nike

Giày converse

Giày Biti’s

Back To Top